Liều vaccine cho tâm trí

 



Hơn hai tháng ở nhà trong những ngày Sài Gòn bùng dịch lần thứ tư, mình có nhiều thời gian để lên mạng nhiều hơn. Và cũng như mọi người, mình lướt từ báo chính thống đến mạng xã hội. Mình để lạc mất sự chánh niệm trong chọn lọc tin tức và rơi vô tình trạng hơi ''hoảng loạn'' vì những luồng thông tin trái chiều nhau. Nhưng hội chứng FOMO vẫn cứ kéo mình đi từ tin này đến tin khác.

Mọi người chia sẻ trên mạng xã hội hình ảnh, bài viết, video clip... về cách chữa bệnh, về những thông tin, con số, về các luận điểm khác nhau. Không ai biết rõ thật sự những nguồn tin đó đến từ đâu và đúng sai thế nào. Sau khi chia sẻ, mọi người bắt đầu bàn luận. Từ cách thức chống dịch thế nào, có nên lockdown không, phương án ''3 tại chỗ'' là tốt hay xấu... Mỗi một quyết định mới ra đời lại bùng lên một đợt bàn luận. Từ bàn luận, đi đến tranh cãi. Cuối cùng nổ ra những trận chiến thật sự trên mạng xã hội khi vị Tiến sĩ này phê bình một học giả khác hay anh Giám đốc đối ngoại này xả thẳng vào đám đông...

Mình bất ngờ trước những người vốn có địa vị và uy tín trong xã hội, trong ngành nghề bỗng trở thành những con người hung hãn. Họ không còn giữ sự nhẹ nhàng trong giao tiếp và khí chất thường thấy mà chỉ còn đó sự nóng giận như những quả bong bóng căng khí đang nổ tung. Họ sẵn sàng thóa mạ người khác, có khi dùng cả những từ ngữ dung tục để nói về cả đám đông. 

Mạng xã hội thật sự trở thành một đấu trường của những tâm trí giận dữ. Mọi người không còn quản lý được cảm xúc của bản thân.

Ngoài ra, mình còn nhận thấy những người ủng hộ phong cách sống tích cực. Tích cực thì quả là tốt, nhưng cái mình thật sự cảm nhận ở cuối mỗi câu chữ, bài viết luôn là: ''cố gắng, mong đợi, chờ ngày...'' Vậy phải chăng đây thật sự là tích cực, hay là ''sự tích cực độc hại'', khi mọi người đang cố gắng che đậy sự sợ hãi và từ chối cảm xúc thật của bản thân.

Tựu trung, toàn bộ năng lượng toát ra từ xã hội và mạng xã hội trong thời gian qua là sự tiêu cực nặng nề. Mình cảm nhận bản thân trì trệ vì luồng năng lượng đó.

Mình quyết định ngừng sử dụng Facebook để chỉ hoàn toàn tập trung vào bản thân: làm việc, học tập, chơi với con, nấu ăn, làm vườn, hành thiền và tập yoga. Chỉ vài ngày sau, mình cảm thấy thật sự thoải mái với cuộc sống không mạng xã hội.

Mình đã được tiêm mũi vaccine đầu tiên và có những ngày bị hành lên bờ xuống ruộng vì mũi thuốc này, nhưng sau đó mình thấy khỏe và an tâm hơn vì bản thân đã có được một hàng rào bảo vệ.

Rồi bạn bè mình vì biết mình không còn lên mạng xã hội nữa nên thường xuyên gửi cho mình xem tin chống dịch. Thật hay, lần này mình tiếp nhận thông tin một cách thật nhẹ nhàng, không còn để thông tin và cảm xúc của bạn bè trở thành năng lượng của mình nữa. Mình chợt bừng sáng vui mừng vì đã hiểu rõ được các để quản lý cảm xúc. Khi đó, bạn bè tương tác với mình cũng dịu lại. Họ chỉ đơn thuần mang vai trò chia sẻ thông tin xã hội và nói về những câu chuyện phiếm của mỗi người trong những ngày không thể gặp mặt nhau này. Chợt hiểu rằng việc quay về với bản thân đã giúp mình tiêm được mũi vaccine cho tâm trí.

Nguyên lý rất đơn giản: Khi dùng tâm trí đưa ý thức của mình về với ngôi đền bình yên trong trái tim, khi ta chỉ ở yên ở đó, ngắm nhìn từng hơi thở, nhịp đập trái tim thật sâu thì bỗng dưng, bên ngoài mình mọi thứ đều không hề vô lý, tất cả nỗi đau hay sự hoảng loạn ngoài kia đều trở nên chẳng còn gì quá quan trọng. Việc này không nhằm mục đích đưa ta trốn chạy khỏi thực tại. Ta vẫn ở đó, tự tạo ra không gian tĩnh lặng của chính mình. Khi ta tự tĩnh lặng và bình yên rồi thì không gì có thể phá được và ta không còn trông chờ và những điều chưa thấy nữa.

Mỗi suy nghĩ trong tâm trí ta đều có sóng rung động. Nếu ta tạo ra sự sợ hãi, ưu phiền, giận dữ và oán trách thì nó sẽ tạo áp lực lên chính bản thân trước rồi lan tỏa vào xung quanh. Nếu tạo ra được sự tĩnh lặng và bình yên, thì sự bình yên đó sẽ được lan tỏa vào không gian thật nhẹ nhàng. Cơ thể khỏe mạnh bắt nguồn từ tâm trí lành mạnh.

Bây giờ, đọc tin tức về dịch bệnh không còn làm mình cảm thấy lo lắng hay sợ hãi nữa. Mình đã sẵn sàng quay lại với mạng xã hội thật tỉnh táo và nhẹ nhàng. 

Chợt hiểu rằng, việc dừng lại, lùi lại, chịu thua thiệt với đám đông giúp mình tiêm được một liều vaccine cho tâm trí. Mình đủ đầy nhất khi không có gì cả.

-----

Photo by Kyson Dana on Unsplash

No comments:

Post a Comment