Năm mới. Làm mới.

sài gòn, tết xưa, tết nay

Tôi ngồi lọc cọc gõ những dòng này khi kỳ nghỉ Tết Canh Tý đang dần khép lại. 

Mùng 4 Tết.

Nhớ những ngày trước Tết, người người chộn rộn sắm Tết. Sắm sửa áo mới, đồ trang trí, mai đào, thức ăn...

Tôi lẳng lặng dặn mẹ: "Tết, đừng mua đồ trang trí. Xài một lần rồi bỏ. Vừa phí, vừa thêm rác thải. Mua cây mẹ nha."

Rồi tôi đi tha từng chậu cây về. May mắn là những năm gần đây tôi nghiên cứu khá nhiều về cây xanh, nên đã mang về được những loại cây phù hợp trồng trong nhà. Chỉ vài ngày là cây hợp không khí, thêm xanh, nhà thêm trong lành.

Tết này tôi mặc lại áo dài cũ. Chiếc áo dài đã mua từ nhiều năm trước. Tôi vẫn thấy thoải mái vô cùng. Chỉ là một bộ áo cũ thôi mà. 

Tết này tôi không có một dự định sẽ đi đâu. Tôi đã trải qua những ngày tháng di chuyển miệt mài suốt cả năm cũ. Tôi hiểu và trân quý những giây phút được ngồi cùng ba mẹ và con trai.

Tết này, tôi không còn những tiệc tùng đình đám. Tránh tất cả. Tôi chọn gặp những người mình thật sự yêu quý, thật sự mang lại cho mình những giá trị tuyệt vời trong cuộc sống này.

Tết này tôi bắt đầu học cách không phản ứng lại những khó chịu vốn đã cũ những vẫn thường gặp lại, ngay chính trong gia đình. Vô tình ngày mùng 2 gặp đứa bạn thân, nó cho mượn quyển sách mà triết lý chính nói về "Chân - Thiện - Nhẫn". Tôi mừng như một đứa trẻ lên ba nhận được quà mẹ đi chợ về. Tôi đang đọc ngấu nghiến để hiểu và áp dụng đúng cách.

Giờ thì Tết có đồ mới hay cũ không còn là điều quan trọng. Cái chính là mình cần mới. Chỉ vậy là đủ rồi hen!

---------
Post tấm ảnh chợ hoa Tết ở bến Bình Đông.

No comments:

Post a Comment