Sức khỏe tâm thần

 

sức khỏe tâm thần, yoga

Hôm nay là ngày Sức khỏe tâm thần thế giới 10/10.

Là một ngày để chúng ta hướng đến một yếu tố sức khỏe mà có lẽ mọi người thường sẽ ít để ý đến so với sức khỏe vật lý.

Thông thường, bạn làm gì khi cơ thể thấy khó chịu, đau nhức, sốt nhẹ?

  • Đi khám bệnh?
  • Mua thuốc uống?
  • Áp dụng một số biện pháp khác được nghe từ sách báo, được mách bảo?
Nhưng khi trong lòng có những lo lắng, bất an kéo dài, dẫn đến mất tập trung, tâm trạng trì nặng... Tại sao bạn lại bỏ qua? Tại sao lại không quan tâm đến nó? Trong khi đó lại là biểu hiện của việc suy yếu sức khỏe tâm thần. 
Xã hội phát triển nhanh dẫn đến mọi thứ đều bị đẩy nhanh đến cực điểm. Mọi người không đủ kiên nhẫn để lắng nghe nhau. Đâu đó có những tiếng than phiền khi thấy phải tiêu tốn khoảng mười phút để nghe một cuộc nói chuyện trọn vẹn.
Những căng thẳng tinh thần từ công việc không hề được quan tâm giải quyết. Chúng ta mang về nhà và truyền lại cho người thân theo một cách thức thô sơ hoặc tinh vi mà đôi khi chính bản thân cũng không hề nhận ra.
Truyền thông và báo chí cũng đang dẫn dắt con người đến với nhiều thông tin tiêu cực hơn là những câu chuyện tích cực. 
Đó là những mầm mống và virus xấu cho sức khỏe tâm thần. Và còn nhiều mầm mống hơn thế nữa.
Mình có một hành trình 10 năm tìm hiểu về bản thân, về tâm lý, trầm cảm, thiền định... Và có vô tình biết đến ngày này, một ngày để nhắc nhở con người về sức khỏe tâm thần của bản thân. Mình nhận được vô số tin nhắn từ bạn bè, kể cả những người đã lâu không liên lạc về vấn đề của họ. Nhưng họ không tìm cách giải quyết từ sớm, hoặc khi mình chỉ ra vấn đề, họ lại lặng lẽ tránh đi. Mình hiểu họ không tránh mình, mà trốn tránh vấn đề, tránh đi nỗi sợ của bản thân. Từ đó mình quyết định bằng cách này hoặc cách khác, sẽ giúp nhiều nhất có thể những người cần thiết có thể nhìn thấy vấn đề của bản thân và điều chỉnh. Chỉ ở mức độ nhiều nhất có thể vì mình biết năng lượng của bản thân là có giới hạn.
Nhân ngày này, mình mong muốn chia sẻ một số bước cơ bản để có thể chung sống hòa bình với những con virus gây hại cho sức khỏe tinh thần:
  • Giao lưu với những người cùng tần số, hướng thượng
  • Ăn uống điều độ và thanh đạm
  • Giữ cho bản thân chế độ sống điều độ giữa dinh dưỡng và tập luyện vận động cơ thể
  • Có thể thiền, tập yoga hoặc những phương pháp luyện thở đơn giản để bình ổn tâm trí khi nó rơi vào tình trạng xáo trộn
  • Dọn rác năng lượng bằng cách viết xuống, hoặc ít nhất là xem xét và phản ánh lại bản thân vào cuối mỗi ngày
  • Lắng nghe cảm xúc của bản thân, đừng bao giờ phớt lờ nó
  • Tiếp xúc thiên nhiên mỗi ngày
  • Giảm bớt thời gian sử dụng điện thoại, tắt đi những notification không cần thiết, thoát khỏi những nhóm chat hoặc group cộng đồng không cần thiết
Mong rằng mỗi người đều có thể chậm một chút, sâu hơn một chút. Mong rằng sức khỏe tâm thần của bạn, của mình sẽ vững vàng hơn một chút. Chỉ một chút thôi cũng được.

No comments:

Post a Comment