10 điều thú vị ở Myanmar


Ở Myanmar, có những điều rất dễ thương và thú vị!



1. NƯỚC UỐNG MIỄN PHÍ
Suốt những ngày ở Bagan, tôi thường xuyên thấy những “ngôi nhà nhỏ” thế này. Đem thắc mắc này hỏi cô ở làng Minanthu, mới được biết đây là nước miễn phí. Ai đi đường mà khát thì cứ tự nhiên dùng. Ngày Myanmar nắng nóng, mà cũng không nhiều hàng quán. Những “trạm nước” này làm dịu mát biết bao cổ họng khát cháy của người đi đường.
Một điểm cung cấp nước uống miễn phí


2. RỐI TRUYỀN THỐNG XINH XẮN
Nghệ thuật rối ở Myanmar được xem như sợi dây nối giữa truyền thống và hiện đại, giữa quá khứ và thực tại. Đi giữa những con đường rợp bóng mát, ta dễ dàng bắt gặp những chú rối được treo dưới những bóng cây. Màu sắc rực rỡ và đáng yêu vô cùng!
Rối truyền thống tung tăng nhảy múa trong nắng và gió.


3. THANAKA
Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy trên má và trán của người Myanmar được bôi một thứ bột màu vàng lạ mắt. Đó là thanaka. Thứ bột ấy được đắp thật dày, hoặc tô vẽ lên một cách rất tỉ mỉ hình ảnh những chiếc lá hoặc những họa tiết lạ mắt, đa dạng. Thanaka được làm từ một loại cây địa phương để chống nắng, và các họa tiết trang trí trên khuôn mặt như cách thể hiện niềm tự hào văn hóa truyền thống dân tộc. Nếu có dịp, bạn hãy thử bôi ít thanaka lên mặt và cảm nhận nhé.
Người Myanmar vẽ bột thanaka rất tinh tế.


4. NGƯỜI MYANMAR KHÔNG THÂN THIỆN
Người Myanmar không thân thiện, mà phải nói là siêu thân thiện. Nhà hàng nào cũng có những món quà tặng kèm. Có khi là món ăn starter mà ăn xong đã ngang cả bụng. Có lúc là một món đồ lưu niệm đáng yêu. Bingo đi đến đâu cũng được tặng kẹo. Cả anh taxi đưa hai mẹ con ra bến xe ở Mandalay rồi, vẫn cố quay lại tặng cậu nhóc một bịch bánh rồi mới quay đi. Thế đấy, họ dễ thương vô cùng!
Hai mẹ con giặt quần áo bên bờ áo.


5. TỤC ĂN TRẦU
Người Myanmar vẫn giữ tục lệ ăn trầu như một nếp sống lâu đời của nền văn minh lúa nước. Họ têm sẵn trầu để bán. Họ vô tư nhổ trầu trên đường phố, làm mỹ quan cũng giảm đi phần nào. Trên suốt những chuyến xe JJ của dọc hành trình xuyên Myanmar, tôi thường xuyên thấy những chiếc túi nilon để người nhai trầu có nơi để nhổ như thế này đây.
Túi nhổ trầu trên các chuyến xe buýt.


6. YANGON - THÀNH PHỐ KHÔNG XE MÁY
Yangon là thành phố lớn nhất của Myanmar với mật độ dân số ngày càng gia tăng. Chính quyền Yangon đã cấm toàn bộ xe máy lưu thông trong nội thành nhằm phát triển ngành du lịch và giảm mật độ lưu thông trên đường phố. Người đi đường luôn chấp hành nghiêm túc luật lệ giao thông, không lấn tuyến, vượt trái quy định. Tuy nhiên, đường phố vẫn thường xuyên kẹt xe. Đi đâu bạn cũng nên cộng thêm giờ để đảm bảo không bị trễ.
Thành phố không có xe máy.


7. HÀNH TRÌNH ĐUỔI THEO ÁNH MẶT TRỜI
Những ngày ở Myanmar là những ngày rong ruổi theo ánh mặt trời theo đúng cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Đi đến đâu cũng mong được nhìn thấy bình minh và hoàng hôn. Này là ở Bagan, ở Mandalay rồi đến cả hoàng hôn trên hồ Inle. Được chạy dưới hàng cây rợp bóng nắng bình minh là một niềm vui lớn. Cứ thế, chúng tôi đi theo ánh mặt trời cho đến ngày rời mảnh đất này.
Hoàng hôn trên hồ Inle


8. VÁY LONGYI
Trên đường phố, những người đàn ông Myanmar lẹt xẹt trên đôi dép lào, miệng bỏm bẻm nhai trầu, vừa đi vừa chỉnh chiếc váy longyi. Váy longyi là loại trang phục truyền thống mà người Myanmar đến nay vẫn còn duy trì sử dụng. Chiếc váy quây với một động tác đơn giản là túm đầu rồi buộc lại, vì vậy mọi người thường hay điều chỉnh để đảm bảo không bị tuột. Váy longyi không có túi. Quanh váy dắt đủ loại đồ cần dùng, từ cọc tiền đến điện thoại di động… Người Myanmar mặc váy trong cuộc sống thường nhật của mình, chứ không đợi đến dịp đặc biệt nào cả. Tự dưng tôi cũng thầm mong áo dài của Việt Nam cũng được như thế.
Những người đàn ông Myanmar mặc longyi đánh cờ.


9. XÌ GÀ MYANMAR
Nếu có dịp ghé thăm hồ Inle, đừng bỏ qua cơ hội tham quan làng nghề sản xuất xì gà cheroot truyền thống. Xì gà có hương vị hoàn toàn tự nhiên, mùi thơm dịu nhẹ, từ vị ngọt của đường, mật ong, thơm dịu của bạc hà, cay cay vị quế hay lạ miệng với hương vị hoa quả. Quy trình sản xuất xì gà của những phụ nữ nơi đây cũng là một điều thú vị. Điếu xì gà được lăn tay xén hai đầu một cách nhanh chóng và điệu nghệ. Quan sát quá trình sản xuất và mua xì gà làm quà có thể là những điều thú vị khi bạn ghé thăm nơi đây.
Phụ nữ hồ Inle làm xì gà.


10. TRANH CÁT Ở BAGAN
Bất kỳ ai khi đến Bagan cũng có thể gặp những người bán tranh cát, một loại sản phẩm du lịch có nguồn gốc nghệ thuật truyền thống của Myanmar. Các nghệ nhân sử dụng một loại cát trắng trộn với keo, trải ra giấy vải cotton, tráng và nén để cho nền vải chắc bền và có thể bảo quản được lâu hơn, sau đó trộn loại bột này với màu và vẽ thành tranh. Tranh cát cho dù gập, cuộn vẫn không bị gẫy, gập nếp. Nội dung các bức tranh nói về văn hóa, con người Myanmar, hoặc kể về cuộc đời của Đức Phật. Giá tranh tầm khoảng 15-25USD/bức. Khi mua tranh bạn nên hỏi kỹ về nội dung/câu chuyện trong bức tranh. 

Một gian hàng bán tranh cát


No comments:

Post a Comment