Chữa lành


Quãng thời gian đen tối

Tôi thường xuyên ngủ với những mộng mị nặng nề. Tựa hồ cuộc sống thường xuyên treo lơ lửng một đám mây xám ở phía trên, mà luôn chực chờ để vỡ oà thành trận mưa lớn, như một trận mưa với những hoảng loạn và bất an trong lòng.
Tôi mang những nặng nề đó suốt mấy năm sau khi quyết định kết thúc mọi chuyện và bước đi cùng con. Có lẽ nhờ mẹ sinh ra khuôn mặt tươi tắn và nụ cười rạng rỡ bừng sáng (là mọi người luôn nhận xét vậy) nên hầu như không ai nhận ra tâm trạng thật sự của tôi. Tôi luôn cố gắng để xoá tan những đám mây đen thường xuyên vây quanh mình như vậy và dùng ý chí để tự làm sáng cuộc đời mình. Nhưng rất khó khăn. Mây đi, rồi lại vây quanh. Và lại xua đi, và lại vây quanh. Cứ như vậy tôi luẩn quẩn suốt mấy năm dù đã tìm tới đủ biện pháp như yoga, thương yêu bản thân bằng làm đẹp, ăn uống điều độ, đi du lịch, cùng vui chơi với con. Nhưng từ trong tâm trí, thỉnh thoảng những đám mây xám xịt lại xuất hiện và chực chờ để đổ mưa. Tôi sợ, thật sự sợ rằng mình trong những lúc như vậy mình sẽ làm một việc gì đó ảnh hưởng đến con.

Một người quan trọng

Một lần nọ tôi phát hiện mình vướng vào một câu chuyện khá sốc, mà bản thân tôi không thoát ra được. Rồi chợt một ngày có một người xuất hiện. Chúng tôi chỉ vô tình quen nhau, và anh nói chuyện với tôi rất thoải mái, đưa ra những lời khuyên chân thành và khách quan, kiểu người lạ mới biết: Hãy làm những gì mình cảm thấy cần, và câu chuyện vừa rồi không phải là lỗi của tôi.

Tìm lại chính mình

Tôi tìm đến chuyên gia tâm lý. Không phải là “bác sĩ" với những liều thuốc an thần như thường thấy mà đúng là một “chuyên gia". Trò chuyện ít nhiều để hỏi về những vấn đề và cảm nhận của bản thân. Tôi được truy lục lại quá khứ và những sự kiện đã hoặc có khả năng gây tổn thương cho bản thân mình. Tôi bắt đầu nói về những sự kiện này và chợt phát hiện ra có những điều tưởng chừng đơn giản từ tuổi thơ, nhưng nó thật sự gây tổn thương cho bản thân mà mình không hề ý thức được.

Và tôi được áp dụng liệu pháp thôi miên để chữa lành những tổn thương tâm hồn. 

Trong suốt thời gian trị liệu, tôi nhìn thấy lại được quá khứ với những to tiếng, cãi vã trong tuổi thơ ngỡ không hề ảnh hưởng gì. Hoá ra là có, và nó hiển hiện lại rất rõ, từng câu chữ, từng ánh mắt, hành động. Sau mỗi phiên trị liệu, tôi lại nhẹ hơn đi, tựa hồ được gỡ bỏ khỏi lồng ngực những hòn đá nặng mà chính bản thân không hề ý thức được.

Để rồi sau 3 phiên trị liệu, tôi vẫn là tôi thôi, nhưng nhẹ nhàng và thư thái hơn rất nhiều. Có một điều mà chuyên gia đã nói, nhưng ngay tại thời điểm đó tôi không thể cảm nhận được: Cơ chế khả năng tự chữa lành. Anh ấy đã giúp tôi làm được điều đó. Để rồi sau này, mỗi lần có những biến cố, trục trặc trong cuộc sống, tôi chỉ mất tầm khoảng 1-3 ngày là hoàn toàn có thể vượt qua được những trở ngại tâm lý, thay vì đắm mình trong những suy nghĩ mông lung không lối thoát như một thói quen.

Anh còn giúp tôi duy trì một thói quen tốt đẹp: Mỗi sáng viết ra 3 điều mình sẽ làm, buổi tối viết xuống 3 điều mình muốn cảm ơn trong ngày hôm đó. Tôi đã nghe lời duy trì làm đều đặn. Mọi thứ nhẹ thật. Tôi cũng có thể trò chuyện một cách thoải mái không cần gắng gượng với những người thân mà trước đây hễ mở miệng ra là sẽ cãi nhau.

Duy trì sự cân bằng

Lần này, tôi cam kết hơn với những kỷ luật bản thân đã tự đặt ra:
  • Vận động: Có thể là yoga hoặc plank/squat trong vòng 15-30 phút. Đi công tác cũng mang theo thảm và giày tập. Miễn là ngày nào cũng phải vận động. 
  • Ăn: Giảm lượng tiêu thụ tinh bột, tăng đạm và rau xanh, buổi tối hầu như không ăn tinh bột.
  • Uống: Mỗi ngày 1 bình nước chanh mang theo đi làm, trong ngày sẽ giải quyết 2 lít nước lọc. Sắp tới sẽ tăng cường thêm cho mảng nước uống này bằng những loại thức uống tốt khác tốt cho sức khoẻ. 
  • Thiền: Mỗi tối đều dành 10 phút riêng cho bản thân để thiền. Chẳng suy nghĩ gì. Chỉ tập trung hít thở. Mọi thứ đều được buông bỏ. Tối đều có một giấc ngủ thật ngon.
  • Khả năng chữa lành: Sau giai đoạn gặp chuyên gia tâm lý, tôi có vài lần gặp vài sự cố gia đình, công việc. Nhưng thật lạ là chỉ sau 1-3, cùng lắm là 5 ngày là mọi khó khăn trong đầu (chỉ là trong đầu thôi nhé) dường như tan biến. Đó là lúc tôi tỉnh táo để giải quyết vấn đề thật sự đang hiện hữu ngoài kia).

Và rồi cuộc sống tôi tiếp diễn theo một cách khác đi: vẫn quyết liệt, nhưng nhẹ nhàng và tự tại hơn từ chính trong tâm. Tôi vẫn là tôi, nhưng vui vẻ và thư thái hơn rất nhiều. Tôi yêu cuộc sống từ chính những giây phút ở hiện tại, chứ không phải những mong chờ những tươi sáng ở tương lai hay quá khứ đầy ắp kỷ niệm.

Và tôi đã chữa lành bản thân như thế đó.

Sức khoẻ tinh thần là một phần quan trọng để duy trì cuộc sống tươi đẹp, bên cạnh việc bồi bổ sức khoẻ thể chất. Tin tôi bạn nhé!

----------
Photo by ckturistando on Unsplash

No comments:

Post a Comment