Xà phòng handmade


Những bánh xà phòng đấu tiên được biết đến và đều được làm một cách thủ công. Ngày nay, do nhu cầu sử dụng xà phòng và những sản phẩm chăm sóc da của con người tăng cao, đã làm cho ngành công nghiệp này phát triển nhanh chóng.
Xà phòng công nghiệp vì sản xuất hàng loạt nên có ưu thế giá rẻ. Xà phòng handmade thì không có được thế mạnh này. Tuy nhiên, những lợi ích mà xà phòng handmade mang đến thì không thể chối cãi được.

Thành phần thiên nhiên

Dĩ nhiên, bánh xà phòng nào cũng phải có "xút" thì mới có thể là xà phòng được. Ngoài xút, tất cả các thành phần của xà phòng handmade đều hoàn toàn có sẵn trong tự nhiên. Các loại bơ và dầu tự nhiên như bơ shea, dầu ôliu, dầu dừa, dầu jojoba... để tạo nên một bánh xà phòng hoàn hảo, phù hợp với từng loại làn da. Với mỗi bánh xà phòng, người làm sẽ thêm vào đó những công thức riêng biệt như tinh bột nghệ, sữa chua, đất sét hồng, than hoạt tính... để mỗi loại xà phòng có một đặc tính hữu dụng riêng và nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh. Sản phẩm đồng thời không có chất tạo bọt và chất làm cứng.

An toàn, tác dụng tốt và lâu dài hơn

Xà phòng handmade dưỡng ẩm tốt hơn, dịu nhẹ hơn và có những tác dụng điều trị tốt hơn so với xà phòng công nghiệp. Những người bị da dầu, chàm eczema hoặc da nhạy cảm... sẽ cảm thấy dễ chịu và có tiến triển (trong thời gian lâu dài) hơn khi chuyển sang dùng xà phòng thiên nhiên. Sau một thời gian sử dụng, da tôi mềm, có độ mềm và độ bóng rất tự nhiên. Xà phòng handmade sử dụng được cho mọi nhu cầu từ tắm táp, rửa tay, gội đầu đến rửa mặt.

Thân thiện với môi trường

Xà phòng handmade làm từ nguyên liệu thiên nhiên và có khả năng tự phân hủy sau khi thải ra môi trường sau vài ngày nên không gây tổn hại cho môi trường. Hơn nữa, vật liệu đóng gói cho xà phòng handmade khá đơn giản: một mảnh giấy gói đẹp mắt hay một chiếc hộp giấy nên hạn chế được rác thải, và loại rác thải này cũng thân thiện với môi trường.

Đẹp mắt

Người làm xà phòng như một người nghệ sĩ, tùy hứng tạo ra các hình thù đáng yêu tùy theo loại khuôn sử dụng, hoặc tạo màu bằng những nguyên liệu tự nhiên như đất sét, than hoạt tính... hoặc các loại màu khoáng. Có những bánh xà phòng đẹp như một tác phẩm nghệ thuật với nhiều họa tiết đẹp mắt.

Tuy nhiên, vì không có chất tạo độ cứng, bánh xà phòng khá mềm nên luôn cần được giữ không bị ngập nước. Cũng vì không có chất tạo bọt, nên tùy vào bánh xà phòng mà mức độ bọt có nhiều hay ít, nhưng đa phần đều ít hơn xà phòng công nghiệp.

-----

Ít ai biết rằng tôi dùng xà phòng handmade đã gần 4 năm: từ tắm táp, rửa tay đến rửa mặt. Gần đây tôi còn dùng để gội đầu, phối hợp với nước nấu từ bồ kết, hà thủ ô, mần trầu và hương nhu để có được mái tóc dày và không rối.

Ban đầu tôi tự làm. Tôi order về hàng chục quyển sách, ngồi vọc với đủ loại tinh dầu, bột matcha, đất sét hồng, than hoạt tính, sữa dê... Tôi được tự do phối mùi hương và tạo các họa tiết, màu sắc cho xà phòng của riêng mình. Rồi phải tính toán để đảm bảo độ pH an toàn nữa. Làm được mười mấy loại dùng dần. Giờ công việc lu bu hơn nên tôi đặt mua qua những nhà sản xuất mà đã hiểu về chất lượng của sản phẩm và uy tín của họ.

Có người nói nếu tính chất công việc hay phải di chuyển, mang theo một bánh xà phòng theo rối lắm. Ừ thì ban đầu phải bỏ hộp, rồi túi chuyên dụng để không dính nước. Giờ thì tiện rồi, các hãng đã làm hộp đựng đi du lịch chống rỉ nước. Tôi cũng thay bông tắm sợi nilon bằng túi vải cotton hoặc xơ mướp.

Hình bên dưới là thùng xà phòng order từ tuần trước, vừa nhận được.



Dưới đây là một số sản phẩm do tôi tự làm:

Xà phòng sữa dê 
Xà phòng than hoạt tính
Xà phòng đất sét hồng

No comments:

Post a Comment