Bàn chút về Sống bền vững


Theo định nghĩa của Wikipedia, lối sống bền vững (sustainable living) là một phong cách sống của cá nhân/xã hội nhằm nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng tài nguyên thiên nhiện của trái đất. Những người theo đuổi lối sống này thường cố gắng giảm dấu chân carbon bằng việc thay đổi phương thức di chuyển, sử dụng năng lượng hoặc chế độ ăn.

Đây là một chủ đề đã và đang ngày càng được quan tâm trong nhiều năm qua. Và điều tuyệt vời hơn là hiện tại chúng ta đang ngày có nhiều người hơn hiểu và thực tập lối sống này.

Tuy nhiên, cách hiểu này đã là đúng hay chưa? 

Tôi là người đang theo đuổi lối sống bền vững, và có may mắn được làm moderator (người điều khiển chương trình) cho một workshop (hội thảo) về sống bền vững dành cho sinh viên một trường Đại học lớn thuộc khối ngành xã hội tại Sài Gòn, và nhận được sự quan tâm của khá nhiều sinh viên. Hội trường chính của trường ngày hôm đó được phủ kín. Diễn giả của chương trình là ba bạn trẻ nổi tiếng trong lĩnh vực này. Vì lý do không muốn chia sẻ nhiều về nghề nghiệp, tôi xin phép không nêu tên của các diễn giả, nếu không mọi người sẽ biết ngay là chương trình nào. Các bạn đã có những chia sẻ thú vị và bổ sung cho nhau, khiến không chỉ sinh viên, mà cả tôi cũng có những cái nhìn tròn vẹn hơn về sống bền vững. Ứng với mỗi mảng, các diễn giả có những định nghĩa của riêng mình, và có những đề xuất tương ứng dễ thực hiện nhất cho khán giả.

Sống xanh

Đây là cách mà hiện nay xã hội đang hiểu cho lối sống này. Mục tiêu nhằm giảm thiểu lượng khí thải và các tác động có hại đến môi trường. Sống bền vững còn là kết nối. Kết nối với chính mình, với cộng đồng và với môi trường. Những điểm kết nối này làm nên ý nghĩa, mục đích và giá trị sống của một người.

Những hành động tiêu biểu hiện nay là giảm rác thải nhựa, thay thế bằng những chất liệu thân thiện với môi trường, giảm sử dụng nhiên liệu bằng việc thay đổi phương tiện di chuyển, hoặc điều chỉnh chế độ ăn bằng cách giảm lượng thịt hay chuyển sang chế độ ăn chay trường...

Tư duy bền vững

Đây là một trong những ý kiến làm tôi thích thú nhất chương trình. Là phần phát ngôn của cô bạn đã chinh chiến nhiều với những chuyến tàu thanh niên quốc tế, đã từng phát biểu ở những diễn đàn thanh niên thế giới, đi hơn 30 nước và mang những kiến thức thực tiễn về áp dụng lại cho Việt Nam. Với cô ấy, tư duy bền vững là nền tảng của lối sống bền vững.

Lối sống của một người được định hình từ tư duy của cá nhân đó. Nếu chỉ biết lo cho riêng mình hoặc cho những mục tiêu ngắn hạn thì không thể phát triển toàn diện được, vì chúng ta đều đang liên hệ và có tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến cộng đồng, xã hội, môi trường xung quanh. Do đó, sống bền vững không chỉ là về môi trường hoặc sống xanh, mà còn là sự bền vững về phát triển kinh tế, xã hội, bền vững trong nhận thức và các giá trị văn hóa.

Tư duy bền vững thể hiện qua từng việc nhỏ như thái độ bạn đối xử với người khác, cách suy nghĩ đến kết quả của một vấn đề, cách thiết lập và duy trì mối quan hệ bạn bè, tình yêu... Nơi đâu cũng nhìn thấy được điểm để ta tư duy và phát triển thật sự bền vững.

Phần trình bày còn lại mang tính chất tổng hợp từ hai ý kiến trên, và áp dụng chính yếu vào công việc, từ cách học trên ghế nhà trường, đến việc áp dụng thái độ sống vào để có sự phát triển bền vững trong sự nghiệp của mình.

Chỉ là chút lạm bàn về Lối sống bền vững đang trở nên rất nóng trong giai đoạn hiện nay.

Sẽ có dịp để tôi nói thêm về câu chuyện này.

-----
Photo by Nikoline Arns on Unsplash

No comments:

Post a Comment