Bao nhiêu là đủ?

sống đơn giản

Chúng ta thường muốn nhiều hơn những gì mình đang có. Nhiều tiền hơn, nhiều vật dụng hơn, đồ nội thất, căn nhà tốt hơn, nhiều quần áo, giày dép, thành công hơn.

Và rồi điều gì xảy ra khi chúng ta có nhiều hơn? Chúng ta không thỏa mãn, bởi vì vẫn sẽ xuất hiện những quảng mới cho các iPods mới, laptop mới, iPhones mới, ô tô mới, quần áo mới. Chúng ta phải có được chúng. Không thể nào thỏa mãn được cơn đói muốn có nhiều hơn, bởi vì văn hóa của chúng ta không thỏa mãn với những gì đang có, nó hướng chúng ta đến việc muốn nhiều hơn. Đó là chủ nghĩa tiêu dùng, và nó là tôn giáo chính thức của thế giới công nghiệp.

Nghe có vẻ thuyết giáo, vì vậy, hãy cùng vượt qua điều đó: hãy tự hỏi bản thân bao nhiêu là đủ, bạn cần bao nhiêu để thỏa mãn? Tôi cho rằng câu trả lời là chúng ta đã có đủ rồi - có thể là quá đủ.


“Đủ” có nghĩa là gì?

Đủ không có nghĩa là những nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Đó có thể là thực phẩm, nước, chỗ ở và áo quần. Nó có thể là một ngôi nhà có giường ngủ, bàn, ghế, nơi lưu trữ thực phẩm và chuẩn bị, nhà vệ sinh, và có thể là nhà tắm với vòi hoa sen. Điều đó thật sự không đủ.

Đủ nghĩa là có đủ để sống, đủ để hạnh phúc, và đủ để phát triển. Với tôi, tôi hạnh phúc cực độ từ việc viết lách và viết blog, tôi cần một chiếc máy tính. Có thể tôi sẽ dụng máy tính ở thư viện công cộng, nhưng trong một số trường hợp, “đủ” có thể bao gồm cả việc được truy cập vào máy tính.

Với những người khác, đủ có nghĩa là nhu cầu cho những vật dụng như bút và sổ, nhạc cụ, video công nghệ hoặc một chiếc máy ảnh. Đủ cũng có nghĩa là thức ăn vượt quá ý nghĩa sinh tồn - thức ăn giúp chúng ta hạnh phúc, nhưng không nhiều thức ăn để chúng ta thừa mứa và háu ăn.

Đủ cũng có thể bao gồm cả ô tô, nếu nó cần thiết, nhưng với một số người họ lại cảm thấy không cần thiết phải sở hữu một chiếc xe, đặc biệt khi học không có con cái và sống đủ gần với những nơi họ cần, như là cửa hàng tạp hóa hoặc nơi làm việc.

Đủ có thể bao gồm việc xem đĩa DVD, nếu việc đó làm bạn vui. Đủ có thể mang ý nghĩa là một chiếc iPod, nếu bạn cần nó để cảm thấy hạnh phúc.


Làm thế nào để tìm “đủ” và áp dụng nó vào cuộc sống?

Hãy cân nhắc những điều sau khi suy nghĩ về khái niệm đủ, và cách để áp dụng vào cuộc sống:
  • Những thứ chính yếu làm bạn hạnh phúc? Đó là vật chất, con người, hay các hoạt động? Câu trả lời có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về những yếu tố vật chất bên cạnh nhu yếu phẩm để được hạnh phúc.
  • Cái bạn cần để phát triển? Bạn không chỉ cần tồn tại, bạn cần phải phát triển. Bạn cần phải làm tốt những thứ đang làm, và làm những thứ bạn yêu thích. Bạn cần phải đam mê với những điều mình làm, và thành công với chúng. Bạn có cần làm điều đó không? Bao nhiêu công cụ vật chất cần thiết để bạn phát triển?
  • Bạn cần điều gì để tồn tại ở mức sống thoải mái? Dĩ nhiên là bạn muốn tồn tại, nhưng có thể bạn không muốn phải sống khổ sở. Một chiếc giường thoải mái có thể là điều quan trọng, nhưng cần thêm bao nhiêu món trang trí cho chiếc giường để nó thoải mái? Drap giường cần phải đẹp ra sao? Hãy đưa ra ý kiến của bạn về sự thoải mái và nhìn xem điều gì thật sự cần thiết cho sự thoải mái đó. Đôi khi bạn sẽ nhận ra rằng chỉ cần một lượng nhỏ đồ đạc thôi cũng đã thật sự thoải mái rồi.
  • Bạn cần những thứ gì ngoài những món cần thiết để tồn tại, thoải mái, hạnh phúc và phát triển? Hãy nhìn xung quanh, và nghĩ về những thứ ở nhà bạn. Bao nhiêu thứ đã vượt quá những khái niệm “đủ”? Bạn có thật sự cần chúng, hoặc nó đã vượt quá mức đủ rồi?
  • Bạn mong muốn điều gì vượt quá mức đủ - quá những gì cần thiết cho việc sống còn, thoải mái, hạnh phúc và phát triển? Chúng ta đều muốn những thứ mình không có. Chúng là gì, và chúng có cần thiết để “đủ” không? Vì sao bạn cần chúng? Bạn có thể hạnh phúc, thoải mái và phát triển nếu không có chúng không? Nếu có, làm thể nào để bạn có thể từ bỏ đi mong muốn có được chúng?
  • Nếu bạn có nhiều hơn mức đủ, bạn có thể làm việc ít đi không? Bạn có thật sự cần thu nhập bạn đem về, hoặc nó đã đủ để hỗ trợ cho lối sống muốn nhiều hơn? Ví dụ, bạn có thể có những chiếc ô tô đắt tiền trong khi chỉ cần một chiếc rẻ tiền, đã qua sử dụng là đủ. Hoặc không chiếc xe nào cả. Hay bạn có thể cần một căn hộ đắt tiền khi thực sự quá đủ. Hoặc nợ tín dụng từ quá nhiều chuyến du lịch, mua sắm quá nhiều, ăn bên ngoài quá nhiều. Nếu bạn không dùng số tiền đó, và không cần nhiều hơn, có thể bạn không cần nhiều thu nhập đến thế. Hầu như có một số người chắc chắc sống hạnh phúc và thoải mái với mức thu nhập thấp hơn của bạn.
  • Nếu làm việc ít hơn, bạn có thể hạnh phúc khi có đủ, và hạnh phúc hơn nữa khi làm những thứ khác? Nếu bạn không phải làm việc, bạn có thể hạnh phúc với việc vừa đủ. Và bạn được tận hưởng cảm giác làm ít hơn. Dù sao đi nữa, đó cũng là một điều để suy nghĩ. Cũng nên nghĩ cả về việc bạn sẽ làm gì nếu không phải làm việc.
-----------------------
Tác giả: Leo Babauta
Bài gốc: How much is enough
Hình ảnh: theodysseyonline.com

No comments:

Post a Comment