Đọc và viết để đẩy lùi căng thẳng


xả stress


Ai cũng biết stress không tốt cho bản thân chúng ta. Có nhiều cách để hết stress, từ việc massage đến tập yoga, cho đến đi dạo cùng chó cưng, nhưng một trong những cách hữu hiệu và dễ dàng nhất là tận dụng những lợi thế của việc đọc hoặc viết.

Những lợi ích của việc đọc và viết để đẩy lùi căng thẳng
Cả đọc và viết đều được chứng minh có khả năng đầy lùi stress một cách hiệu quả.

Có rất ít niềm vui trong cuộc sống có thể so sánh với một quyển sách thu hút bạn sâu sắc đến mức bạn quên mất đi có một thế giới khác bên ngoài. Các nghiên cứu đã thật sự cho thấy đọc sách không chỉ vui, mà còn tốt cho bạn. Đọc giúp làm giảm căng thẳng, giảm căng thẳng, và có thể giảm stress đến 68%. Ngoài ra,đọc sách giúp giảm stress nhanh hơn các phương pháp khác như đi bộ hoặc uống trà.

Viết cũng có những ích lợi đáng kể tác động đến stress. Báo các của các sự kiện về chấn thương và căng thẳng chứng minh được khả năng giảm stress đáng kể. Không rõ chính xác vì sao lại là trường hợp này. Viết có thể giúp xử lý các suy nghĩ và cảm xúc, hoặc gián tiếp làm việc nói về những việc chấn thương với người khác trở nên dễ dàng hơn. Bất kể lý do gì, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc viết xuống những gì làm bạn khó chịu sẽ làm cho chúng có thể thể dễ dàng để xử lý hơn.

Đọc và viết đều có một số lợi ích khác nữa. Cả hai đều rất có mức chi phí hợp lý. Viết lách không đòi hỏi gì khác ngoài một chiếc máy tính hoặc một quyển sổ và cây bút, và sách cũng có thể tìm thấy tại thư viện hoặc được bán giảm giá, các loại sách đã qua sử dụng với mức giá chỉ vài đô la. Ngay cả việc đọc sách viễn tưởng cũng có thể mang lại một lượng kiến thức đáng ngạc nhiên, và việc trở thành một người viết tiến bộ hơn có thể phát huy kỹ năng giao tiếp trong công sở, có thể thậm chí làm bạn trở thành một nhân viên tốt hơn.

Những lợi ích cộng thêm của đọc và viết bao gồm:
  • Kích thích thần kinh, có thể giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn chứng sa sút trí tuệ sau này
  • Mở rộng vốn từ
  • Hiểu rõ hơn về ngôn ngữ và ngữ pháp
  • Cải thiện trí nhớ
  • Kỹ năng tư duy phân tích tốt hơn
  • Tăng cường sự tập trung
  • Hiểu cảm xúc của người khác tốt hơn
Những lợi ích này vẫn đúng bất kể bạn đọc gì.

Bất kỳ cuốn sách nào làm bạn cảm thấy tốt hơn thì có nghĩa là nó tốt cho bạn. Nếu bạn thích nấu ăn, hãy đọc sách nấu ăn. Nếu bạn yêu thích chương trình ảo thuật hoặc những thứ không thể giải thích, hãy chọn một quyển tiểu thuyết giả tưởng. Khi bạn đang mong muốn một chuyến du lịch dài hàng tháng trời ở châu Âu, hãy tìm kiếm quyển sách du lịch trong khi chờ đợi. Các loại sách self-help cũng sẽ hữu ích, vì trong đó có rất nhiều mẹo và chiến lược để cuộc sống của bạn dễ dàng hơn.

Ngoài ra, những quyển sách phù hợp có thể làm công việc của bạn tốt hơn, trong lúc nó vẫn giúp bạn giảm căng thẳng. Ví dụ: bạn có thể học rất nhiều từ sách về việc sở hữu doanh nghiệp, chọn đúng nhân viên, hoặc hiểu vì sao khách hãng lại nghĩ theo cách của họ.

Điểm mấu chốt khi đọc, đặc biệt khi bạn đang đọc để giảm căng thẳng, là nó nên tạo ra cảm giác vui vẻ và giải trí.

Viết để giảm căng thăng
Viết nhật ký được nghiên cứu như một cách để giảm căng thẳng, nhưng một số hình thức viết lách khác cũng có thể làm được điều này.

Mục đích của việc viết nhật ký để giải tỏa căng thẳng là cho bạn một nơi để buông bỏ những điều mang stress đến với bạn. Đó có thể là một quyển nhật ký, hoặc một chiếc máy tính, hoặc một loại nhật ký trực tuyến cá nhân. Ban đầu, việc viết nhật ký có thể làm bạn thấy tồi tệ hơn một chút, nhưng hãy có gắng bám lấy nó. Các nghiên cứu cho rằng những loại nhật ký này sẽ không gây ra những cảm giác tồi tệ hơn nữa đâu, mà theo sau đó sẽ là cảm giác tốt hơn và cả sự rõ ràng.

Cũng nên cân nhắc về việc duy trì một quyển nhật ký về lòng biết ơn. Khi bạn thực hiện nó với sự thành thật và trung thực, nó có thể giúp bạn ngủ ngon hơn, tâm trạng vui vẻ hơn và ít các triệu chứng bệnh tật hơn. Các nhật ký này có thể tách riêng, hoặc có thể được viết chung, bao gồm cả những thứ làm bạn căng thẳng, và những điều bạn biết ơn. Viết sáng tạo cũng có thể có lợi nữa. Đặc biệt, nhiều người tìm đến thơ ca để có cảm giác phấn chấn hơn trong thời gian căng thẳng.

Một ý tưởng khác khi viết để giảm căng thẳng là hãy viết trên một tờ giấy rời, cho dù đó có là là danh sách những điều gây stress, một bài thơ, vài đoạn văn, hoặc bất kỳ điều gì khác mà bạn muốn viết xuống. Sau đó, xé toạc nó, như biểu trưng cho việc phá hủy đi những thứ đang mang đến khó khăn cho bạn.

Bắt đầu như thế nào
Thật dễ dàng để bắt đầu đọc hoặc viết.

Viết đặc biệt dễ bắt đầu. Một tập tài liệu, tạp chí trực tuyến (những công ty như Livejournal cho phép bạn có một tài khoản nhật ký riêng tư và miễn phí), một quyển nhật ký da, hoặc thậm chí là một miếng giấy lót của nhà thuốc cũng có thể là nơi để bạn nói ra nỗi lòng của mình. Nếu bạn cảm thấy thích thú với việc viết và muốn khám phá sâu hơn, hãy tìm hiểu ở các thư viện địa phương để tìm thấy các nhóm viết lách, hoặc tìm kiếm những khóa viết sáng tạo ở các trường.

Việc đọc cũng dễ dàng. Dĩ nhiên, phương pháp đơn giản nhất, tiết kiệm nhất là đọc ở các thư viện địa phương. Thư viện có tiền thưởng cho các thủ thư, những người luôn sẵn sàng đề xuất nếu bạn khó khăn trong việc tìm cuốn sách tiếp theo. Nếu bạn thích sở hữu sách để đọc những không có tiền để mua sách mới, hãy tìm đến những hiệu sách cũ, kiểm tra thư viện để mua sách giảm giá, chờ đợi những đợt garage sales, trả tiền để subsbribe những thư viện trực tuyến như Scribd, hoặc tìm một nhà sách online như Alibris.

Khi bạn có nhu cầu đọc nhưng không biết đọc gì, hãy hỏi bạn bè, thủ thư, hoặc nhân viên nhà sách. Ngoài ra, một số nhà sách lớn thường đưa ra danh sách các quyển sách mà bạn có thể thích, dựa trên việc mua hàng ngay sau khi bạn mua một quyển sách mới, trong khi các website thường hiển thị những quyển sách mà những người khác đã mua sau khi mua một quyển tiểu thuyết nào đó. Các nhóm truyền thông xã hội như Book Riot đề xuất hàng tấn sách, thường được nhóm lại theo chủ đề như khoa học viễn tưởng hoặc các nhân vật bị khuyết tật. Các trang web như GoodReads cũng có thể giúp bạn tìm thấy những đề xuất và nhật xét từ các độc giả khác.
----------------------
Lược dịch
Hình ảnh: pinterest.com

No comments:

Post a Comment