Lợi ích của việc cùng con đọc sách

Reading
Lúc nhỏ tôi là một con mọt sách đúng nghĩa. Tôi thích lắm quyển “Không gia đình” của Hector Malot dày đến gần 500 trang, in bằng chất liệu giấy ố vàng ngả nâu. Ấy vậy mà một đứa trẻ lớp hai khi ấy đã ngốn ngấu toàn bộ trong vòng 3 ngày. Mê đến mức ngủ dậy chưa đánh răng đã cầm sách, đi học về chưa kịp thay quần áo đã ôm lấy sách. Mê đến mức bị mẹ la vì xao nhãng những việc khác.

Tôi muốn truyền niềm cảm hứng đọc cho cậu nhóc nhà mình. Trong suốt hành trình sáu năm làm mẹ cho tới nay, có thể nói điều làm tôi hãnh diện nhất, thành tựu lớn nhất tôi làm được là tạo được cho con niềm vui đọc sách. Món đồ giải trí hiệu quả nhất của con là sách.

Từ bản thân, tôi nghiệm thấy đọc sách cho bé có những lợi ích rất hay như sau:

Thời gian gắn kết tuyệt vời của mẹ và con: Là một bà mẹ đơn thân nên tôi phải vừa làm cha, vừa làm mẹ, mang cả gánh nặng kinh tế lẫn giáo dục. Thời gian không có quá nhiều sau mỗi ngày làm việc. Những lúc cùng con đọc sách trước giờ ngủ, hay những ngày cuối tuần con rỗi rãi không biết làm gì lại cùng đọc sách là những lúc mẹ con tôi được thật sự gắn kết. Cùng đọc, cùng hỏi, cùng trả lời. Tính tôi cũng không nghiêm túc, nên thỉnh thoảng hay chêm vào những câu nói nhảm, làm con đang bật cười nắc nẻ vui thích. Bé không phụ thuộc vào những thiết bị điện tử, còn mẹ con thì ngày càng gắn bó hơn. Bé luôn trông ngóng kết thúc mỗi ngày được cùng mẹ đọc sách rồi mới đi ngủ.

Khởi đầu tốt để làm giàu vốn ngôn ngữ cho con: Tôi bắt đầu đọc sách cho con khi Bingo vừa tròn 3 tháng tuổi. Những quyển sách đầu tiên của con là loại sách vải đầy sắc màu. Cậu nhóc phấn khởi ôm chầm lấy, đôi mắt hau háu như muốn “nuốt” cả quyển sách. 10 tháng con đã có thể nói những từ đơn giản như “nghe nhạc, mẹ, taxi”. Nay con 6 tuổi, vốn từ ngữ của con đã ngang bằng với một anh lớp 3. Thông qua việc đọc, tôi giúp con giải thích những từ bé không hiểu. Bé cũng học được cách tổng hợp từ ngữ cho riêng mình. Những đầu sách mẹ đọc cho con từ đầy sắc màu, ít chữ, giờ đã chuyển dần sang những quyển rất ít hình, dày đặc chữ như “Con mèo dạy hải âu tập bơi” hay “Lũ trẻ đường tàu”.

Cách hay để nói về vấn đề sức khỏe tinh thần: Chúng tôi nói về những điều xảy ra trong các câu chuyện. Từ đó lồng ghép chính bản thân mình vào đó, và cách để xử lý với những trường hợp tương tự hoặc trường hợp khác. Sách giúp tôi mở rộng những chủ đề mà thông thường tôi có thể không nghĩ tới để trao đổi với con.

Một cách tuyệt vời để khám phá về con - Bạn sẽ hiểu con hơn rất nhiều: Tôi đọc nhiều loại sách cho con trai. Thuở nhỏ tôi chọn cho con. Dần lớn lên, con được cùng mẹ đi nhà sách và tự chọn cho mình những quyển sách mình yêu thích. Tôi cũng thường hay mua sách cho con qua các kênh nhà sách online. Mỗi tối con sẽ được chủ động chọn loại sách mình muốn đọc. Thông qua việc này, tôi hiểu con hơn - những gì con thích và không thích. Tôi cũng được con thường xuyên tâm sự về những điều đó, và cả những mong ước của con trong tương lai.

Mở ra cho con những khung trời mới: Đọc sách giúp bạn giới thiệu với con những thứ mà ở nhà trường không có thời gian hoặc không có chủ đích muốn dạy. Con tôi đã biết rất nhiều về thế giới nghề nghiệp, thế giới tự nhiên, những niên đại cổ xưa… Vui nhất là khi con bị giáo viên mầm non phàn nàn vì khi cô vừa nói về khủng long, Bingo đã nhanh nhảu đứng dậy “cướp diễn đàn” của cô và giải thích cho các bạn rất tường tận về những kỷ phấn trắng, kỷ Zura… và những loại khủng long, cách phân biệt được khủng long ăn cỏ hay ăn thịt… Cô vừa phàn nàn vừa khen: “Con biết nhiều quá mẹ ạ!”

Kích thích sự sáng tạo của con: Tôi ngạc nhiên khi mới tối hôm qua thôi, cậu nhóc 6 tuổi khoe mẹ một quyển vở 100 trang còn mới tinh đã trở thành một quyển truyện tranh của riêng mình. Con tự nghĩ, con tự làm. Cũng đánh số trang, cũng hình ảnh, có nhiều nhân vật, và cũng có lời thoại, dù còn ở mức độ rất ngô nghê. Bây giờ con tôi 6 tuổi. Biết đâu thêm một vài tuổi nữa, con có thể làm điều gì hơn nữa thì sao!

Đọc sách cho con là điều tuyệt vời nhất mà tôi đã làm được cho con. Chắc chắn rằng tôi sẽ tiếp tục làm điều này đến khi nào con yêu cầu mẹ dừng lại mới thôi. 

Đây là vấn đề tâm đắc nhất của tôi trong việc dạy con. Tôi sẽ nói nhiều hơn về chủ đề đọc sách cho con ở những bài sau.

No comments:

Post a Comment