Trekking Tà Năng

trekking

Tà Năng là một xã thuộc huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Cung Tà Năng - Phan Dũng được nổi lên như “cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam”, nên tôi nhất định phải đi cho biết. Tôi đã có dịp trải nghiệm cung đường này vào cuối tháng 9/2016, nhân dịp “bộ tam” kỷ niệm 15 năm tình bạn. Nhưng mà có nhỏ bạn “bánh bèo” nên chúng tôi chọn cung nhẹ nhàng là chỉ trek Tà Năng chứ không đi đến Phan Dũng. Chuyến đi vì vậy chỉ kéo dài 2 ngày 1 đêm.

Một chuyến đi tuyệt vời, mà nếu có cơ hội, nhất định tôi sẽ quay lại và thử thách trọn cung 50km.

Ba đứa đón chuyến xe Phương Trang và tới Đức Trọng lúc 3 giờ sáng. Giữa khuya ba đứa con gái vác đồ đi đến nhà nghỉ bé xíu, ngủ tạm vài tiếng chờ sáng hôm sau lên đường.

Đây là khu vực vốn là địa bàn của dân “đi rừng” hay nói rõ hơn là “lâm tặc”. Vì vậy, chúng tôi chọn phương án thuê porter địa phương chứ không thể mạo hiểm đi vào nơi này mà không có dân bản địa. Rất vui là được ghép đoàn cùng hai người bạn mới, mà sau này cả hai đều trở thành những người bạn tốt.

Cung đường trekking Tà Năng chỉ dài 20km so với tổng số 50km của cung Tà Năng - Phan Dũng. Nhưng những ấn tượng để lại sẽ là khiến tôi mãi không quên.

Đi và cảm nhận cung đường này thật sự đẹp. Đường di chuyển chính là đường mòn qua các đỉnh đồi, men theo các triền núi và những con dốc cao ngật ngưỡng. Núi đồi trùng điệp, cây và cỏ xanh rì một màu.

Chúng tôi được ngắm nhìn những cảnh đẹp tưởng chừng chỉ có trong phim. Vừa vượt qua con đường đầy bùn lầy là thảm cỏ xanh với đàn bò đang nhởn nhơ gặm cỏ. Thoắt cái thấy lớp lớp đồi xanh và núi hùng vĩ. Những con đường mòn như những dải lụa vắt ngang hết từ ngọn đồi này tới sườn núi khác. Tôi nhớ như in cảm giác tầm mắt thoắt thu hẹp rồi mở rộng liên hồi. Tôi thích thú cảm giác rợn người khi men theo con đường chỉ đặt vừa một bàn chân trên triền núi, lại còn trơn trợt vì đất đỏ nhão nhoẹt sau mưa. Rồi tôi lại bị mê hoặc bởi những đàn bướm rập rờn trên đồi thông khi ấy đang bàng bạc những tia nắng vàng óng từ mặt trời phía trên cao. Vừa sợ vừa thích thú trước cảnh đang đi thì trời đổ mưa ầm ầm, phải lo đi nhanh cho kịp kẻo lũ về, đường lại trơn trợt và nguy hiểm. Từng há hốc miệng trước một con dốc thẳng đứng, để rồi thở phào sung sướng khi vai vác balo hơn 10kg cũng đã vượt qua được. Đi đường cũng lắm lúc sợ hãi khi thấy đoàn xe ùn ùn chở gỗ ra hướng cửa rừng, hay đêm nằm ngủ trên đồi Cọp mà nghe phía đồi bên kia, tiếng cưa máy vẫn vang lên đều đều.

Tôi lắng mình khi hạ trại ở đồi Cọp lúc 3 giờ chiều. Khi ấy sương mù bảng lảng đã giăng khắp nơi, chen vào tận cửa lều. Đêm tối, cả đám ngồi giữa núi đồi lạnh căm căm, ăn chén cơm lẫn hạt gạo sống mà trò chuyện và sưởi ấm nhau. Tôi thích nhất cảm giác buổi sớm mở mắt, chỉ thấy xung quanh toàn mây là mây. Cần gì đi “săn mây” xa xôi. Ngay một nơi rất gần Sài Gòn tôi đã có thể làm được rồi. Tôi cùng cô bạn mới quen phóng lên đỉnh đồi cao sát bên lúc tinh mơ để chụp ảnh với cột cờ và ngắm bình minh lên. Không từ nào có thể mô tả vẻ đẹp này một cách chính xác nhất.

Chuyến đi mở đầu lại cho những chuyến trekking về sau của tôi, sau một thời gian dài không đi rừng vì hoàn cảnh công việc và gia đình. Đi để thấy kỹ năng sinh tồn được rèn luyện từ nhỏ trong tôi vẫn mạnh mẽ, khi cần là sử dụng được ngay. Đi để thấy sức khỏe vẫn tốt, và nhận biết những điểm yếu cần khắc phục cho những lần đi sau. Và quan trọng, chuyến đi cho chúng tôi có dịp được gắn kết hơn tình bạn lâu năm của mình.

Gần đây có người tử nạn trên cung đường này. Tiếc thương cho bạn! Đi trekking, dù là Tà Năng hay bất kỳ nơi đâu thì nguy hiểm luôn rình rập. Kỹ năng sinh tồn là thứ bạn cần phải có cho những chuyến đi như thế này. Nghiên cứu kỹ mọi thứ trước khi bước vào hành trình là điều tối thiểu cần phải làm để đảm bảo sự an toàn cho bản thân và những người đồng hành.

Một vài hình ảnh đẹp được chụp từ chuyến đi:
Cảnh thường thấy nhất ở Tà Năng: đồi nối tiếp đồi, núi liên tục núi, trùng trùng điệp điệp
Mây bảng lảng suốt chiều tối, nhìn từ đỉnh đồi Cọp
Đón nắng sớm trên đỉnh đồi Cọp
Hình ảnh cả đoàn
Ngược ánh bình minh

Nấu cơm tối từ 3h chiều, cho kịp trời sập tối rất nhanh
Cung đường thường xuyên gặp cảnh lầy lội này

Những con dốc cao, bùn lầy trơn trợt